Lượt xem: 693

Anh Trần Tấn Phát - ổn định cuộc sống nhờ trồng màu

Những năm gần đây, nhiều bà con nông dân trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên đẩy mạnh thực hiện việc cải tạo vườn kém hiệu quả, tận dụng đất trống sân vườn, bờ bao để trồng rau màu. Từ mô hình sản xuất này, nhiều hộ nông dân không những thoát được nghèo mà từng bước vươn lên làm giàu. Hộ anh Trần Tấn Phát ở ấp Cần Giờ 1, xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên là một điển hình.

 


Anh Trần Tấn Phát đang chăm sóc rẫy mồng tơi của gia đình. Ảnh Chanh Tha

 

    Hơn 3 năm trước, gia đình anh Phát còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, ít đất sản xuất. Vợ chồng anh không có nghề nghiệp ổn định, cuộc sống chủ yếu dựa vào gánh rau bán ở đầu xóm. Sau nhiều đêm trăn trở, anh Phát suy nghĩ phải làm thêm cái gì đó để cuộc sống thoát cảnh túng thiếu, chật vật. Vốn liếng không có, chỉ có công lao động, nên đầu năm 2017, anh quyết định cải tạo hết phần đất gần 1.500m2 xung quanh nhà để trồng rau màu nhằm kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Với diện tích trên, năm đầu anh trồng các loại rau màu như: Hành, bông hẹ, ngò, cải ngọt, cải xanh,… Từ mô hình sản xuất này, ngày nào gia đình anh cũng có “đồng vô, đồng ra” mà không còn phải túng thiếu như trước. Những lúc vào mùa thu hoạch chính, gia đình anh mỗi tháng thu nhập gần 5 triệu đồng. Nhờ vậy, mà kinh tế gia đình anh ngày càng ổn định hơn trước. Thấy trồng màu có hiệu quả, thu hoạch hàng ngày nên anh Phát kiên trì thực hiện mô hình trồng màu của mình. Vào mùa hạn năm nay, thấy thời tiết bất lợi cho các loại màu như: Hành, bông hẹ, ngò, cải ngọt, cải xanh,… nên anh chuyển qua trồng rau mồng tơi.

    Anh Phát cho biết: “Theo kinh nghiệm trồng màu của tôi, mồng tơi có sức chịu hạn tốt hơn những loại rau màu khác. Nhưng muốn trồng đạt năng suất cao, khâu chăm sóc là rất cần thiết, ngày nào cũng tưới nước 2 lần, vào buổi sáng sớm và buổi chiều mát. Một vụ trồng có thể bón từ 1 đến 2 lần phân bón để cung cấp thêm dinh dưỡng cho rau phát triển nhanh. Trước khi trồng nên dọn sạch cỏ dại nơi định trồng, rồi lên giồng, ngang từ 1 đến 1,2m, chiều cao mặt giồng từ 2 đến 2,5 tấc. Sau khi trồng từ 30 đến 40 ngày, mồng tơi sẽ cho thu hoạch. Hiện nay, rẫy mồng tơi của gia đình tôi đang trong thời kỳ thu hoạch. Theo  giá cả hiện nay, trong 1 tuần, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi cũng kiếm được khoản hơn 1 triệu đồng”.

    Nhờ cần cù, chịu khó, chí thú làm ăn, nhất là từ khi thực hiện mô hình trồng màu, đến nay kinh tế gia đình anh Trần Tấn Phát không những thoát cảnh nghèo mà từng bước được vươn lên, ổn định cuộc sống. Tin rằng, mô hình trồng rau màu của anh Phát sẽ được nhân rộng để cho nhiều người học tập trồng theo, góp phần phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập ngay trên mảnh đất của mình.

Chanh Tha



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 8114
  • Trong tuần: 78,821
  • Tất cả: 11,802,141